เลย - ชาวสวนเพาะชำต้นดาวเรืองใน อ.ภูเรือเผยออเดอร์มาจากทั่วประเทศเพื่อนำไปปลูกประดับแสดงความอาลัยถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เจ้าของสวนหลายรายเพาะชำไม่ทัน ทำให้ราคาดอกดาวเรืองพุ่งสูงลิ่วจากเดิม 10 บาท ขยับขึ้นไปถึง 30 บาทต่อต้น 
 
ยิ่งใกล้วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ ๙ เกษตรกรผู้เพาะปลูกดอกดาวเรืองจำหน่ายในพื้นที่อำเภอภูเรือ จ.เลย ยิ่งต้องทำงานหนักมากขึ้นเพราะดาวเรืองขายดีเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันชาวสวนผู้เพาะชำดาวเรืองจำนวนไม่น้อยยิ้มออก ออเดอร์ต้นดอกดาวเรืองมีมาจากทั่วประเทศ
 
โดยเฉพาะหน่วยงานราชการต่างๆ ต่างสั่งซื้อดอกดาวเรืองไปปลูกประดับตกแต่งสถานที่ราชการและพระเมรุมาศจำลองที่สร้างขึ้นในแต่ละจังหวัด โดยอำเภอภูเรือถือเป็นแหล่งเพาะชำและจำหน่ายดอกดาวเรืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ 
 
อย่างไรก็ตาม จากความต้องการที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ขณะนี้ราคาต้นดอกดาวเรืองขยับเพิ่มสูงขึ้น จากปกติขายกันประมาณต้นละ 10 บาท บางสวนปรับราคาเพิ่มขึ้นเป็นดอกละกว่า 30 บาท แม้จะแพงขนาดนี้แต่ก็ยังขายได้
 
นายสมศักดิ์ ทองวัตร เกษตรกรหนึ่งในเจ้าของสวนดอกดาวเรือง อ.ภูเรือ เล่าว่า ช่วงนี้ต้นดอกดาวเรืองราคาดีมาก ทำรายได้ในการจำหน่ายดอกดาวเรืองสูงขึ้นมากๆ จนคาดไม่ถึง เพราะตลาดต้องการนำดาวเรืองไปประดับตามสถานที่ต่างๆ มากจริงๆ ซึ่งทุกคนที่เป็นเกษตรกรในภูเรือต่างเร่งเพาะชำให้ดาวเรืองโตทันกับการนำไปปลูกตกแต่งสถานที่ให้ทันวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ ๙“ช่วงนี้พวกเราต้องเร่งนำต้นดอกดาวเรืองขึ้นรถไปส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อไว้เพื่อให้ทันการใช้งาน ยอมรับว่าตอนนี้ชาวสวนหลายเจ้าขายดาวเรืองได้สูงต้นละ 30 บาท แต่ต้องเป็นต้นขนาดใหญ่ดอกใหญ่เท่านั้น หลายรายที่เดินทางหาซื้อดาวเรืองจะเสนอราคาที่สูงมากจนแปลกใจ แต่เราก็ขายให้ไม่ได้เพราะต้องเตรียมส่งให้รายที่จองล่วงหน้าเท่านั้น” นายสมศักดิ์กล่าว
 

โดยส่วนมากจะให้ราคาที่สูงมากจนแปลกใจ แต่บอกเขาไปว่าจะขายให้กับคนที่จองไว้เท่านั้น และราคาก็เปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของตลาดดอกดาวเรือง 30-35 และ 40 บาท ก็ยังกล้าซื้อไปเพื่อนำไปประดับตกแต่งอาคารสถานที่เพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ 

 

 

โดย: MGR Online

 
News image

Myanmar in 2013: Law vs. Business Practice -- An Insider’s View

News image

การรับรู้และการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของอีสาน

News image

ผลงานผ่านสื่อ E-BOOK

News image

ประกาศผล E-SAAN POLL PROJECT YOUNG CHILL

News image

Call for Candidacas